Tại sao lại gọi là phô mai Mozzarella?

     

    Tại sao lại gọi là phô mai Mozzarella?

    Phô mai để làm pizza!

    Thường phô mai được đặt tên theo địa danh, nhưng đây không phải là quy định bắt buộc. Mozzerella không phải tên một cái chốn nào ở Ý cả. Mozzare có nghĩa là “cắt”. Nếu bạn còn nhớ ở bài về cách làm phô mai, sau khi trộn sữa với enzyme, sữa sẽ tách thành phần rắn (cục sữa – gọi là curd) và phần lỏng (whey). Khi làm mozzarella, người ta vừa cắt (vì vậy nó tên là mozzarella – phô mai cắt) cái cục sữa rắn, vừa ngâm nó trong nước nóng, chính vì quá trình làm nóng này làm cho kết cấu của nó biến đổi, trở nên dai hơn. Các cục sữa này cứ được cắt và ngâm nóng tới khi nào kéo thành sợi được. Rồi người ta nhào các sợi phô mai với nhau, vo thành viên. Kỹ thuật này gọi là pasta filata (pasta nghĩa là cái khối nhão, filata nghĩa là xe tơ/kéo sợi).

     

                                                                        

     

     

    Ba nguyên liệu đặc trưng của ẩm thực Ý: mozarella, cà chua, rau húng (trùng hợp cũng là màu cờ Ý luôn). Ảnh trong toàn bài là từ nhiều nguồn trên internet

    Mozzarella được dùng nhiều để làm pizza vì khi nấu lên, nó chảy ra và trở thành các sợi phô mai dai. Mozzarella chính gốc được làm từ sữa trâu và có vị đặc trưng hơi khác so với mozzarella làm từ sữa bò.

    Mozzarella khi chưa nấu có vị nhẹ, gần như sữa, vì nó là phô mai tươi, lên men ít. Mozzarella có thể dùng cho vào trộn với cà chua và rau làm salad. Vì có vị trơn, mozzarella có thể được ví như đậu phụ, nó có thể chở vị của các thành phần khác tốt.


Zalo
Hotline
chat facebook
(0