“Sữa hữu cơ” (organic milk) vs “Sữa bình thường” (regular milk)

    Hầu như người lớn cũng như trẻ em đều thích uống sữa. Lắm bà thích sữa “Ông Thọ”, nhiều ông lại thích sữa “Cô Gái Hà lan”! Sữa trong buổi sáng thêm sức cho ngày; sữa về đêm thêm êm đềm giấc ngủ. Y khoa xem sữa như là một thức uống rất bổ dưỡng, và một loại thực phẩm hoàn toàn vì “nội dung” phong phú — đầy các chất đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất.

     

    Sữa có thể được phân loại như là sữa mẹ, sữa bò, sữa dê, “sữa hữu cơ” (organic milk) hoặc “sữa bình thường” (regular milk)… Sữa mẹ và “sữa hữu cơ” được xem là có thể giúp tạo một hệ thống miễn dịch mạnh hơn và tốt hơn. Nhưng loại “sữa thường” chưa hẳn là xấu. Những đoạn sau đây sẽ ôn lại sự khác biệt giữa “sữa hữu cơ” (organic milk) và “sữa thường” (regular milk).


    “Sữa hữu cơ” (organic milk) được sản xuất từ những con bò chỉ ăn cỏ mọc trong một môi trường tự nhiên. Cỏ trong các môi trường tự nhiên không hề bị tác dụng của bất kỳ loại phân bón hóa học nào. Những con bò cũng không bị tác dụng của nội tiết tố (hormones) với mục đích tăng sản lượng sữa. Nói một cách khác, “sữa hữu cơ” được sản xuất từ những con bò nuôi trong môi trường tự nhiên mà không có bất kỳ chất phụ gia nhân tạo.


    Ngược lại, “sữa thường” (regular milk) được sản xuất từ những con bò ăn cỏ đã bị tác dụng của hóa chất. Thậm chí, lắm khi bò có thể chỉ được nuôi giữ trong chuồng và chỉ ăn ngũ cốc. Những con bò sản xuất loại “sữa thường” cũng có thể được tiêm hormone để tăng sản lượng sữa của chúng. Trong khi đó, bò sản xuất “sữa hữu cơ” (organic milk) được cho ăn ở các đồng cỏ mọc tự nhiên. 

     

    sua hu co va sua thuong


    Trong một chừng mức nhất định, cả hai loại sữa đều bổ dưỡng và an toàn. Ngay cả đối với loại “sữa thường” được sản xuất từ bò ăn cỏ đã bị tác dụng của hóa chất, nhiều nghiên cứu trong quá khứ đã biết rằng chất lượng của loại “sữa thường” về dinh dưỡng và an toàn không bị ảnh hưởng. Mặt khác “sữa thường” sẽ không được bán nếu nó không đạt tiêu chuẩn của chính phủ. Vì vậy, ngay cả khi bạn mua “sữa thường”, bạn vẫn có thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết và bạn sẽ không cần phải lo lắng về độc tố hoặc hóa chất – nếu chính phủ của bạn thật sư lo bảo vệ sức khỏe cho dân.


    Dù sao chăng nữa, nếu vẫn muốn “chắc ăn”, bạn có thể chọn “sữa hữu cơ” với giá cao hơn, với chế độ dinh dưỡng và an toàn đảm bảo hơn. Giá “sữa hữu cơ” thường gấp đôi giá sữa thường. Các nhà sản xuất “sữa hữu cơ” thường đảm bảo rằng họ chỉ cung cấp sữa chất lượng tốt nhất thông qua sản xuất tự nhiên. Dù “sữa hữu cơ” có đắt hơn so với “sữa thường”, vẫn còn rất nhiều người sẽ không ngần ngại trả một giá cao hơn khi mua “sữa hữu cơ”, để được lợi ích về an toàn và dinh dưỡng.


    Nói đến hương vị của sữa, nhiều người cho rằng “sữa hữu cơ” là béo và ngọt hơn “sữa thường”, hoặc cho rằng sữa Mẹ ngon hơn sữa bò. Họ cho rằng “sữa thường” là lỏng hơn và ít ngọt hơn sữa hữu cơ. Dù sao thì điều này cũng tùy thuộc vào sở thích của từng người.


    Suy cho cùng, thích “sữa hữu cơ”, cũng là một cách giúp bảo vệ môi sinh. Và thích “sữa hữu cơ” cũng có nghĩa là không hỗ trợ bất cứ ai sử dụng hóa chất và các kích thích tố tổng hợp, có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống (môi sinh) quanh ta.


Zalo
Hotline
chat facebook
(0