THỰC PHẨM HỮU CƠ LÀ GÌ? VÌ SAO CÁC MẸ NỘI TRỢ NÊN MUA THỰC PHẨM HỮU CƠ CHO GIA ĐÌNH THAY VÌ THỰC PHẨM VÔ CƠ?

    Thực phẩm hữu cơ là cụm từ ngày càng được tìm kiếm trong lĩnh vực thực phẩm vì những lợi ích mà nó mang lại như bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường tự nhiên. Bài viết này sẽ đưa ra những so sánh một cách khách quan thực phẩm hữu cơ và không hữu cơ, bao gồm cả hàm lượng chất dinh dưỡng và tác dụng của chúng đối với sức khỏe con người.

     

    1. THỰC PHẨM HỮU CƠ LÀ GÌ? XU HƯỚNG SỬ DỤNG THỰC PHẨM HỮU CƠ

     

    Thực phẩm hữu cơ là khái niệm để chỉ các thực phẩm được nuôi hoặc trồng bằng phương thức và tiêu chuẩn của ngành nông nghiệp hữu cơ, trong đó mà không sử dụng: Hóa chất nhân tạo (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản…), hormone kích thích tăng trưởng và kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen.

     

    Tại Daioni Organic, giun đất giúp đất đai màu mỡ và tơi xốp hơn

     

    Thực phẩm hữu cơ được tiêu thụ phổ biến nhất là trái cây, rau, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa và thịt. Ngày nay, cũng có nhiều sản phẩm hữu cơ đã qua chế biến, chẳng hạn như sô-đa, bánh quy và ngũ cốc ăn sáng.

     

    Nhiều người thường hay bị nhầm lẫn thực phẩm hữu cơ là thực phẩm sạch hay thực phẩm được trồng tại nhà. Nhưng các khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Thực phẩm sạch là những loại thực phẩm được gieo trồng theo quy trình sản xuất cho phép sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học ở mức an toàn. Còn các sản phẩm muốn được công nhận là thực phẩm hữu cơ phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và được chứng nhận là thực phẩm hữu cơ.

     

    Cỏ ba lá hữu cơ là một nguồn protein quan trọng cho những cô bò hữu cơ hạnh phúc, đồng thời cũng tạo ra mật hoa dồi dào cho ong kiếm ăn tại trang trại hữu cơ của Daioni

     

    Thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng thực dùng thực phẩm của thế giới. Ở Việt Nam, xu hướng dùng thực phẩm hữu cơ ngày càng cũng được phổ biến rộng rãi. Ngoài là nguồn thực phẩm sạch tốt cho sức khỏe cho người dùng, việc nuôi trồng thực phẩm hữu cơ còn giúp bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái và bảo tồn sự đa dạng của sinh học.

     

    1. TIÊU CHUẨN THỰC PHẨM HỮU CƠ

     

    Để được chứng nhận hữu cơ, các sản phẩm phải được trồng và sản xuất theo cách tuân thủ các tiêu chuẩn tại quốc gia mà thực phẩm hữu cơ đó được tiêu thụ.

     

    Chứng nhận hữu cơ là một chứng nhận được cấp cho sản phẩm nhằm khẳng định sản phẩm đó là hữu cơ. Tùy vào thành phần đạt được bao nhiêu lượng % là hữu cơ theo từng quy định sẽ có chứng nhận tương ứng. Đây là chứng nhận nhằm kiểm chứng độ an toàn, độ sạch của thực phẩm.

     

    Mỗi chứng nhận hữu cơ đều có yêu cầu riêng nghiêm ngặt từ giống, nguồn nước, đất, phân bón,... đáp ứng tiêu chuẩn của nông nghiệp hữu cơ.

     

    Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA) và chứng nhận hữu cơ của The Soil Association (Tổ chức chứng nhận hữu cơ có thẩm quyền lớn nhất của Liên minh châu Âu) là 2 chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất. Sản phẩm chứa 95% thành phần hữu cơ mới được phép sử dụng logo. Ngoài ra trong quá trình chế biến phải đảm bảo không được phép có chứa chất bảo quản tổng hợp và thành phần hóa học.

     

    Có 4 cấp độ khác nhau để ghi nhãn hữu cơ:

    • Nhãn “100% Organic” : Điều này có nghĩa là tất cả các thành phần được sản xuất hữu cơ.

    • Nhãn “Organic”: Ít nhất 95% hoặc nhiều hơn các thành phần là hữu cơ.

    • Nhãn “’Made With Organic Ingredients”: Được làm bằng các thành phần hữu cơ, chứa ít nhất 70% thành phần hữu cơ.

    • Nhãn “Less Than 70% Organic Ingredients”: Ít hơn 70% thành phần hữu cơ.

     

    1. CÁC CHẤT DINH DƯỠNG TRONG THỰC PHẨM HỮU CƠ

     

    Thực phẩm hữu cơ có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. Các nghiên cứu so sánh hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ và không hữu cơ đã cung cấp các kết quả khác nhau. Điều này rất có thể là do sự biến đổi tự nhiên trong quá trình xử lý và sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy thực phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ có thể bổ dưỡng hơn.

     

    Cây trồng được trồng theo phương pháp hữu cơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin hơn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, thực phẩm hữu cơ thường chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn và một số vi chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như vitamin C, kẽmsắt. Trên thực tế, mức độ chống oxy hóa có thể cao hơn tới 69% trong những thực phẩm này. Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các loại quả mọng và ngô trồng theo phương pháp hữu cơ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn 58% và lượng vitamin C cao hơn tới 52% so với thực phẩm nuôi trồng theo cách thông thường.

     

    Hơn nữa, một nghiên cứu cũng đã báo cáo rằng, việc thay thế trái cây, rau và ngũ cốc thông thường bằng các loại rau và trái cây hữu cơ có thể cung cấp thêm chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống. Điều này có thể so sánh với việc ăn thêm 1 - 2 phần trái cây và rau mỗi ngày. Thực vật hữu cơ không phụ thuộc vào việc phun thuốc trừ sâu hóa học để tự bảo vệ mình. Thay vào đó, chúng tạo ra nhiều hợp chất bảo vệ hơn, cụ thể là chất chống oxy hóa. Điều này có thể giải thích phần nào mức độ cao hơn của chất chống oxy hóa trong những loại thực vật này.

     

    Các loại cây trồng hữu cơ cũng đã được chứng minh là có hàm lượng nitrat thấp hơn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mức nitrat trong những thực phẩm hữu cơ có thể thấp hơn đến 30% so với những thực phẩm nuôi trồng theo phương pháp thông thường. Mức nitrat cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ngoài ra, hàm lượng nitrat cao cũng có liên quan đến một tình trạng gọi là methemoglobin huyết, một căn bệnh ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của cơ thể. Nói như vậy, nhiều người có thể cho rằng tác hại của nitrat đã bị phóng đại quá mức bởi những lợi ích của việc ăn rau quả vượt xa mọi tác động tiêu cực.

     

    Sữa hữu cơ và các sản phẩm từ sữa có thể chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn, lượng sắt, vitamin E và một số carotenoid cao hơn một chút so với các sản phẩm từ sữa thông thường khác.

     

    1. MUA THỰC PHẨM HỮU CƠ Ở ĐÂU?

     

    Với sứ mệnh "Đồng hành cùng sức khỏe và trí tuệ Việt", Solomon International không ngừng nghiên cứu để mang tới các sản phẩm hữu cơ hàng đầu trên thế giới về an toàn, chất lượng và dinh dưỡng. 

     

    Solomon International chỉ lựa chọn hợp tác với những thương hiệu hàng đầu thế giới, chứng nhận chất lượng bởi một trong những Tổ chức chứng nhận hữu cơ có thẩm quyền và uy tín bậc nhất như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), The Soil Association (Tổ chức chứng nhận hữu cơ có thẩm quyền lớn nhất của Liên minh châu Âu). Bởi vậy, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm chất lượng khi mua các sản phẩm sữa hữu cơ được phân phối độc quyền bởi Solomon International.

     

     

     

     

     

     

     

Zalo
Hotline
chat facebook
(0