PHÂN BIỆT 3 LOẠI PHÔ MAI PHỔ BIẾN (CHEDDAR CHESE, MOZZARELLA CHEESE VÀ CREAM CHEESE), CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN

    Phô mai là nguyên liệu quen thuộc trong nấu ăn và làm bánh. Hãy cùng Organic Valley tìm hiểu 9 loại phô mai được sử dụng phổ biến, cách sử dụng và bảo quản các loại phô mai đó đúng cách ra sao nhé!

     

     

    1. Phô mai là gì?

     

    Phô mai là nguyên liệu được dùng phổ biến trong nấu ăn và làm bánh, được làm từ sữa bò, sữa cừu hoặc sữa dê, nên chứa nhiều chất đạm (protein) và chất béo bên cạnh các hàm lượng khác như canxi và phốt pho.

     

    Phô mai có nguồn gốc từ các nước phương Tây và thường có tên gọi tiếng Anh là cheese. Phô mai hiện nay có hàng trăm loại hương vị, màu sắc và độ mềm cứng khác nhau: có loại chỉ dùng riêng cho nấu ăn, hoặc dùng riêng cho làm bánh, hoặc có thể dùng cho cả hai mục đích này và thậm chí là ăn trực tiếp thay vì nấu nướng. Phô mai cứng có thời gian sử dụng lâu hơn phô mai mềm.

     

    Trong nền ẩm thực Ý, hầu như phô mai xuất hiện ở bất kì món ăn nào, nhất là pizza và pasta chẳng hạn, hay món salad trộn với dầu ô liu kiểu Hy Lạp, bánh mì nướng giòn kiểu Pháp,....

     

    1. Các loại phô mai phổ biến nhất

     

    Cheddar Cheese

     

    Phô mai Cheddar là loại phô mai rất được ưa chuộng trên thế giới, thuộc loại phô mai cứng, có màu vàng nhạt, vàng đậm hoặc ngà trắng, có thể có vị đắng.

     

    Thời gian ủ phô mai Cheddar càng lâu thì phô mai càng cứng và có màu vàng rõ rệt, thường dao động từ 9 - 24 tháng để Cheddar đạt chuẩn.

     

     

    Bạn nên mua phô mai Cheddar nguyên miếng lớn để giữ được hương vị, khi dùng thì cắt lát, để thêm vào trong các loại bánh mì sandwich, burger, pizza, pasta nướng hoặc casserole (bí ngòi đút phô mai), rissotto, thậm chí cũng được dùng cho các loại bánh mặn khác (tart mặn, muffin mặn,...).

     

     

    Mua ngay Phô mai hữu cơ Organic Valley Sharp Cheddar

    Mua ngay Phô mai hữu cơ Organic Valley Milk Cheddar

    Mua ngay Phô mai hữu cơ Organic Valley Milk Cheddar sợi

     

    Mozzarella cheese

     

    Phô mai Mozzarella thuộc nhóm cream cheese, mềm và có màu trắng hoặc ngả màu vàng - tùy theo chế độ ăn uống của gia súc thay đổi theo mùa.

     

    Vì độ ẩm trong phô mai Mozzarella khá cao, nên thường được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn. Nếu bảo quản trong nước muối thì thời gian kéo dài cho đến 1 tuần, còn bảo quản trong tủ lạnh thì lên đến 1 tháng. Ngoài ra, khi bạn đã mở bao bì thì nên dùng dao sạch để cắt phô mai và nhanh chóng sử dụng hết Mozzarella, không nên để quá lâu tránh bị mốc.

     

     

    Bạn có thể bào vụn Mozzarella dùng cho bánh pizza hoặc một số món có mì ống hay món salad Caprese được ăn kèm với rau húng quế và cà chua thái lát.

     

     

    Mua ngay Phô mai hữu cơ Organic Valley Mozzarella

    Mua ngay Phô mai hữu cơ Organic Valley Mozzarella sợi

     

    Cream Cheese

     

    Cream cheese được biết đến với cái tên phô mai kem, được làm từ sữa bò hoặc sữa dê, có màu trắng, mềm, vị chua và mặn rất đặc trưng. Loại phô mai này cũng nằm trong những loại phô mai được dùng rất nhiều trên thế giới.

     

    Bạn có thể dùng cream cheese ăn trực tiếp, hoặc ăn kèm với bánh mì, spaghetti và thậm chí trở thành nguyên liệu chính cho các loại bánh như: bánh cheesecake (bánh phô mai), Tiramisu cheesecake, sốt bông lan trứng muối,... hay xuất hiện trong trà sữa để tăng thêm sự hấp dẫn của loại thức uống này.

     

     

    Mua ngay Organic Valley Cream Cheese

     

    1. Cách bảo quản Phô mai đúng cách

     

    Để bảo quản Phô mai đúng cách, bạn cần lưu ý 1 số điều sau:

    • Mua lượng nhỏ phô mai, dùng trong 1 - 2 ngày thì bạn có thể để ở nhiệt độ phòng, không cần bảo quản trong tủ lạnh vẫn được.

    • Mua lượng lớn phô mai, và không dùng hết, bạn nên hút chân không (càng tốt) rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Tránh bảo quản vào ngăn đông tủ lạnh vì hương vị phô mai sẽ dễ bị mất.

    • Có thể dùng giấy nến hoặc túi hút chân không để gói lại phô mai còn dư sau khi dùng.

    • Phô mai cứng thường có hạn sử dụng lâu hơn, nên tiện lợi cho bạn khi bảo quản.

    • Nên sử dụng dao sạch để cắt phô mai, tránh bị nhiễm khuẩn gây hư hỏng đến phần phô mai còn lại.


Zalo
Hotline
chat facebook
(0