Tại sao không nên sử dụng sữa thực vật?

     

    Theo cơ quan Food Standards của Úc, tất cả các sữa có nguồn gốc từ thực vật có hàm lượng chất đạm và năng lượng thấp hơn sữa bò. Theo báo cáo của GS.BS. Crawley, đại diện của First steps nutrition trust của Anh, lượng chất đạm trong 50ml sữa bò tương đương bé phải uống 75ml sữa yến mạch (oat milk) = tương đương bé phải uống 250ml sữa hạnh nhân (almond milk).

     

    Hiện nay có 2 nhóm phổ biến:

     

    Nhóm 1: có nguồn gốc từ hạt (Nuts-based milk): sữa hạnh nhân (almond milk), sữa hạt óc chó (walnut milk), coconut milk ..Bên cạnh có hàm lượng chất đạm và năng lượng thấp, loại sữa này nếu làm thủ công ở nhà thì không có đủ vitamin B12, riboflavin. Đa phần các sữa làm sẵn thương mại loại này cũng không bổ sung các chất trên (VD: dạng sữa này ở Úc và New Zealand không được phép bổ sung thêm vitamin và khoáng-Theo cơ quan food standards của Úc và Newzealand cập nhật 2012). Nên không thích hợp thay thế như sữa chính cho các bé 1-2 tuổi. Tốt nhất chỉ nên dùng như góp 1 phần vào bữa ăn của bé.

     

    Nhóm 2: có nguồn gốc ngũ cốc (cereal based milk): ví dụ như sữa yến mạch (oat milk), sữa từ gạo (rice milk): Bên cạnh hàm lượng chất đạm và năng lượng thấp, loại này nếu làm thủ công tại nhà thiếu vitamin D, canxi, riboflavin và vitamin B12. Tuy nhiên, nếu dùng loại làm sẵn thì có thể có bổ sung những chất trên. Nhưng theo cơ quan thực phẩm Anh (2009)
    Sữa gạo (rice milk) không dùng như sữa chính cho bé dưới 5 tuổi vì yếu tố an toàn với arsenic. Còn Sữa yến mạch có thể dùng như sữa chính cho bé trên 2 tuồi. Tốt nhất chỉ nên dùng như góp 1 phần vào bữa ăn của bé.

     

     

    Notes


    GS.BS Cowbrough, Đại diện Hiệp Hội Dinh Dưỡng Anh, báo cáo tại cơ quan ngôn luận công khai của BYT Anh, trang Family Health Care với bài Feeding the toddler: 12 months to 3 years –challenges and opportunities, năm 2010

    Cơ Quan Food Standards của Úc và Newzealand (cập nhật 2012) với hướng dẫn Plant-based milk alternatives

    GS.BS. Crawley, đại diện của First steps nutrition trust của Anh chủ biên ấn phẩm Eating well: vegan infants and under-5s, năm 2014

    Ấn bản của BYT Anh “GUIDELINES FOR FEEDING INFANTS AND
    CHILDREN UNDER 5 YEARS OLD”

     


Zalo
Hotline
chat facebook
(0